คลายสงสัย! เป็นริดสีดวงต้องเลี่ยงอาหารที่กินไม่ได้มีอะไรบ้าง

Last updated: 19 ม.ค. 2566  |  627 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลีกเลี่ยงของแสลงริดสีดวงที่ทำให้อาการไม่หาย

เสียงร้อง ‘โอดโอย’ ที่เกิดขึ้นจากความเจ็บปวดในการลุกนั่งคงเป็นหนึ่งในสิ่งที่คนเคยเป็นริดสีดวงคุ้นชิน และถึงแม้ในบางครั้งจะมีการใช้ยากินมาบรรเทาความเจ็บปวดจนเริ่มมีสัญญาณของอาการที่ดีขึ้น แต่หากไม่ควบคู่กับการกินที่ถูกต้อง ก็อาจส่งผลให้ระบบขับถ่ายผิดปกติจนความทุกข์ทรมานแบบเดิมกลับมาทุกที! เพื่อป้องกันปัญหานี้ เราจึงมีคำแนะนำในการกินเกี่ยวกับของแสลงริดสีดวงว่าอะไรเป็นอาหารที่กินไม่ได้ เพื่อระมัดระวังในการกินให้มากขึ้น

 

อาหารส่งผลอย่างไรต่อโรคริดสีดวง

 

ริดสีดวงเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับระบบภายในร่างกายที่เชื่อมโยงกับระบบขับถ่าย ซึ่งเกิดจากการที่เส้นเลือดดำบริเวณทวารหนักมีอาการบวมพอง หรือยืดตัวจนมีติ่งยื่นนูนออกมาขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวัน สร้างความเจ็บปวดต่อการนั่งและการขับถ่าย ซึ่งอาหารที่มีกากใยสูงจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา ทำให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายง่าย ลดความเจ็บปวดที่เกิดจากริดสีดวง ดังนั้น หากเรากินของแสลงริดสีดวงเข้าไปผลลัพธ์จึงส่งผลในทางตรงกันข้าม 

 

เป็นริดสีดวงห้ามกินอะไร

 

อาหารย่อยยาก

เช่น อาหารเนื้อแดง เนื้อวัว เนื้อเป็ด ที่นอกจากจะย่อยยากส่งผลให้ระบบขับถ่ายต้องทำงานหนักจนทำให้เกิดอาการแสบ ระคายริดสีดวงมากขึ้นแล้ว ยังเป็นอาหารมีกากใยน้อย อาจส่งผลให้เกิดท้องผูกได้

 

อาหารแปรรูป ของหมักดอง

เป็นอาหารที่เพิ่มความร้อนในร่างกาย ส่งผลต่อการระคายทวารหนัก และยังทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติจนอาจกระตุ้นอาการริดสีดวงขึ้นมาได้

 

อาหารรสจัด

เช่น อาหารรสเผ็ด เพราะมีผลต่อการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่ายโดยตรง

 

แอลกอฮอล์และคาเฟอีน

เพราะมีผลต่อลำไส้ ทำให้เกิดอาการท้องผูก อุจจาระไม่ออก ก่อให้เกิดริดสีดวงอักเสบ หรือบวมได้ รวมถึงแอลกอฮอล์จะเข้าไปลดการดูดซึมสารอาหารมีประโยชน์ที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมบาดแผล ทำให้ร่างกายไม่ได้รับการรักษาอย่างเต็มที่

 

ของหวาน และผักผลไม้บางชนิด

เช่น ทุเรียน ละมุด สะตอ ชะอม กระถิน เป็นต้น เพราะผักที่มีฤทธิ์ร้อน หรือผลไม้และของกินที่มีรสหวานมากสามารถส่งผลให้ริดสีดวงเกิดการอักเสบได้

 

ของทอด

นอกจากของทอดจะเป็นอาหารที่เข้าไปกระตุ้นความร้อนในร่างกายแล้ว ยังทิ้งไขมันจำนวนมากให้เป็นของเสียตกค้างหมักหมมในลำไส้ ซึ่งต้องใช้เวลาขับออกค่อนข้างนาน ทำให้ระบบขับถ่ายเสียสมดุลจนส่งผลให้ท้องผูก และอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำซึ่งส่งผลให้เกิดความดันในเลือดสูงและมีผลต่อริดสีดวง

 

อาหารทะเล

เนื่องจากภายในอาหารทะเลมีสารที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบได้ง่ายคล้ายกับสัตว์เนื้อแดง และยังมีโอกาสปนเปื้อนสารที่ส่งผลเพิ่มการอักเสบให้มากขึ้น

 

แม้การรู้ให้เท่าทันเมื่อเกิดริดสีดวงว่าอาหารที่กินไม่ได้คืออะไรและหลีกเลี่ยงของเหล่านั้นจะช่วยให้อาการดีขึ้นได้ แต่การเลือกกินยาเพื่อบรรเทาอาการควบคู่ไปด้วยก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญาได้อย่างตรงจุด

ขอแนะนำตัวช่วยในการรักษาริดสีดวง Montra Herbal ยากินทางเลือกสมุนไพรที่คัดสรรเฉพาะสมุนไพรเกรดออร์แกนิกที่ปลอดสารพิษ 100% ด้วยสมุนไพรเพชรสังฆาตและอีกกว่า 30 ชนิดที่ผ่านการรับรองจาก อย. ว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านและยากินแก้ริดสีดวงที่ปลอดภัย สามารถรักษาอาการปวด แสบ พร้อมสมานแผลให้ยุบเร็ว พร้อมช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดโอกาสเกิดซ้ำ!

 

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้