ริดสีดวงมะเฟืองคืออะไร อันตรายอย่างไร

Last updated: 18 ม.ค. 2566  |  717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริดสีดวงมะเฟืองคืออะไร และวิธีรักษาด้วยยาสมุนไพรแก้ริดสีดวง

ริดสีดวงมะเฟือง เป็นชนิดของริดสีดวงที่สร้างความทรมานให้แก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ขอชวนมาดูกันว่าริดสีดวงมะเฟืองคืออะไร และเกิดจากสาเหตุใด พร้อมแนะนำวิธีรักษาด้วยยาริดสีดวงสมุนไพรที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย พร้อมบรรเทาอาการแสบร้อนจากริดสีดวงมะเฟือง หรือริดสีดวงมะไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ริดสีดวงมะเฟืองคืออะไร

ริดสีดวงมะเฟือง หรือริดสีดวงมะไฟ คือชนิดของริดสีดวงที่มีลักษณะแตกต่างจากอาการริดสีดวงทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นริดสีดวงที่มีขนาดใหญ่มาก และสังเกตได้ว่าติ่งเนื้อที่ยื่นออกมาจะแยกเป็นหลายแฉก คล้ายกับผลมะเฟือง มะไฟ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อริดสีดวงชนิดนี้นั่นเอง ด้วยติ่งเนื้อที่มีขนาดใหญ่และบวมเป่ง ทำให้ริดสีดวงมะเฟืองสร้างความเจ็บปวดทรมานให้แก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เพราะทุกครั้งที่ขับถ่ายจะเกิดการเสียดสีจนทำให้มีเลือดปนออกมาด้วย และขนาดที่ใหญ่ผิดปกติยังทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ว่าจะนั่งหรือนอน ที่อันตรายกว่านั้นก็คือ หากไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที ติ่งเนื้อที่บวมเป่งอาจแตกและนำไปสู่การติดเชื้อแทรกซ้อนที่รุนแรงได้


ริดสีดวงมะเฟือง เกิดจากอะไร


  • การดูแลตัวเองเพื่อบรรเทาอาการการ

ดูแลตัวเองเพื่อบรรเทาอาการ ในระหว่างที่ต้องเผชิญกับริดสีดวงมะเฟือง อาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บปวดทรมานจากติ่งเนื้อที่มีขนาดใหญ่และเลือดที่คั่งสะสม แนะนำให้ผู้ป่วยนั่งแช่ในน้ำอุ่นวันละประมาณ 15-30 นาที หรือนั่งแช่เรื่อย ๆ ระหว่างวันเพื่อบรรเทาอาการ เพราะอุณหภูมิของน้ำจะช่วยลดการขยายตัวของหลอดเลือด ทำให้อาการอักเสบบรรเทาลง และช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวมากขึ้น และในทุกครั้งที่นั่งหรือนอน ให้หาหมอนที่มีรูตรงกลางมาช่วยรองรับบริเวณบั้นท้าย เพื่อป้องกันการกดทับที่อาจทำให้ติ่งเนื้อแตกได้

  • การปรับพฤติกรรม

สิ่งหนึ่งที่ผู้ป่วยริดสีดวงควรทำอย่างสม่ำเสมอคือ การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้วขึ้นไป เพื่อให้น้ำเข้าไปช่วยทำให้อุจจาระนิ่มลงและเคลื่อนตัวง่าย จะช่วยป้องกันการเสียดสีและการบาดเจ็บ และช่วยให้ไม่ต้องออกแรงเบ่งมากจนเกินไป เพราะการเบ่งอย่างรุนแรงก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ติ่งเนื้อแตกได้เช่นเดียวกัน 

  • การรับประทานอาหารที่เหมาะสม

การรับประทานอาหารให้เหมาะสม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ป่วยริดสีดวง โดยควรเลือกทานอาหารอ่อน ๆ ที่ย่อยง่ายอย่างเนื้อปลา เต้าหู้ โจ๊ก และข้าวต้ม รวมถึงควรทานผักใบเขียวให้ได้ทุกมื้อ และทานผลไม้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มปริมาณกากใยอาหารและช่วยในการย่อย ที่สำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นอันตราย อย่างอาหารรสจัด เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก อาหารแปรรูป ของหมักดอง และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

  • การใช้ยาสมุนไพร

นอกจากการดูแลตัวเองแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดจากริดสีดวงมะเฟืองได้ก็คือ การใช้ยาสมุนไพรแก้ริดสีดวง เพราะริดสีดวงมะเฟืองนั้นเกิดจากการที่สมดุลในร่างกายแปรปรวนหนัก จนทำให้ติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่และบวมเป่งผิดปกติ การใช้ยาที่สกัดจากสมุนไพรเข้าไปช่วยปรับสมดุลร่างกาย จึงช่วยให้ความเจ็บปวดบรรเทาลงและช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้น 


สำหรับใครที่มองหายาสมุนไพรแก้ริดสีดวง ขอแนะนำ Montra Herbal ยาริดสีดวงสูตรสมุนไพรที่พัฒนาตามหลักแพทย์แผนโบราณ เลือกใช้สมุนไพรออร์แกนิกพรีเมียม ช่วยบรรเทาอาการพร้อมรักษาริดสีดวงทุกระยะได้อย่างเห็นผล


สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้