เคล็ดลับแก้ท้องผูกด้วยวิธีธรรมชาติ ทำแล้วได้ผลจริง!

Last updated: 19 ม.ค. 2566  |  612 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้ท้องผูกง่าย ๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ ทำได้ด้วยตัวเอง

ท้องผูก เป็นหนึ่งในปัญหาสามัญที่หลายคนพบเจออยู่บ่อย ๆ แต่เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าอาการท้องผูกนั้นเป็นเรื่องเล็ก ๆ จนไม่คิดหาวิธีรักษา รู้ไหมว่าความจริงแล้ว อาการท้องผูกที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดานั้นอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของโรคริดสีดวงทวารได้เลยทีเดียว ขอชวนมาทำความเข้าใจสาเหตุของปัญหาท้องผูก พร้อมวิธีแก้ท้องผูกง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่สามารถทำได้ที่บ้าน บอกลาอาการท้องผูก ขับถ่ายยาก ไม่ให้กลับมากวนใจอีกต่อไป 

 

ท้องผูก เกิดจากอะไร

 

  • ทานอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป

กากใยอาหาร หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ไฟเบอร์ คือตัวช่วยสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่าย ทำหน้าที่ช่วยให้อาหารที่ผ่านการย่อยสามารถเคลื่อนตัวในลำไส้ได้อย่างสะดวกและส่งผลให้ขับถ่ายง่ายขึ้น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายของเราได้รับไฟเบอร์ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้อาหารตกค้างอยู่ในลำไส้และกลายเป็นอาการท้องผูกในที่สุด 

  • ดื่มน้ำน้อย

ไม่ใช่แค่ไฟเบอร์เท่านั้นที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการแก้ท้องผูกด้วยวิธีธรรมชาติ เพราะน้ำเปล่าก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับถ่ายเช่นเดียวกัน การที่เราดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะส่งผลให้อุจจาระกลายเป็นก้อนแข็งจนไม่สามารถขับถ่ายได้ตามปกติ และบางครั้งยังอาจทำให้เกิดแผลที่ทวารหนักอีกด้วย ในทางกลับกัน หากเราดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้อุจจาระนิ่มลงและเคลื่อนตัวง่าย ทำให้เราขับถ่ายได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

  • กลั้นขับถ่ายบ่อย

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยตกอยู่ในสถานการณ์คับขันที่ทำให้ต้องกลั้นขับถ่ายเป็นประจำ หรือบางคนอาจเคยชินกับการทำงานหนักจนแทบจะไม่มีเวลาไปเข้าห้องน้ำ รู้ไหมว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ระบบขับถ่ายเสียสมดุล จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาท้องผูกเรื้อรัง และยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะกลายเป็นโรคริดสีดวงอีกด้วย 

  • ความเครียด

รู้หรือไม่? ในเวลาที่เราเกิดความเครียดหรือวิตกกังวล ลำไส้ของเราจะหยุดทำงานชั่วคราว ทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร ตามมาด้วยปัญหาท้องผูก จนทำให้รู้สึกอึดอัด แสบร้อนที่หน้าอก หายใจไม่สะดวก และทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า ยิ่งเราเครียดบ่อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลกระทบกับสุขภาพโดยรวมมากขึ้น

  • ทานยาระบายบ่อยเกินไป

หลายคนอาจสงสัยว่า ยาระบายที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ถ้าทานบ่อย ๆ แล้วจะทำให้ท้องผูกได้อย่างไร? นั่นเป็นเพราะการทานยาระบายอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ลำไส้เคยชินกับการถูกกระตุ้นด้วยยา จนไม่สามารถทำงานได้เอง เมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่ได้ทานยา ก็จะทำให้ขับถ่ายไม่ออกและกลายเป็นปัญหาท้องผูกที่รุนแรง จนอาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรังในระยะยาว

  • โรคประจำตัวบางโรคที่ส่งผลต่อการขับถ่าย 

นอกจากสาเหตุเหล่านี้ ยังมีอีกสาเหตุที่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้มาก่อน นั่นก็คือการป่วยด้วยโรคบางโรคที่ส่งผลต่อการขับถ่าย เช่น โรคเบาหวาน, ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ หรือโรคทางระบบประสาทต่าง ๆ เช่น โรคพาร์กินสัน

 

อันตรายที่เกิดจากอาการท้องผูก

 

ปัญหาท้องผูกเรื้อรังนั้นไม่ใช่แค่ทำให้รู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของอาการที่จะตามมาอีกมากมาย ซึ่งล้วนเป็นอาการที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และบางครั้งยังอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงอีกด้วย

  • โรคริดสีดวง เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะวัยทำงานที่มักมีปัญหาเรื่องความเครียดและไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำอยู่บ่อย ๆ
  • ปวดแสบปวดร้อนกลางอก เป็นอีกหนึ่งอาการที่ทำให้รู้สึกทรมานและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย บางครั้งอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องอืด หรือเรอเปรี้ยว
  • อาจเป็นจุดเริ่มต้นของมะเร็งลำไส้ หากใครที่มีอาการท้องผูกเป็นเวลานาน ๆ และเริ่มสังเกตได้ว่ามีเลือดปนออกมาเวลาขับถ่าย หรือรู้สึกว่าน้ำหนักลดลงอย่างผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งลำไส้

 

3 เคล็ดลับแก้ท้องผูกด้วยวิธีธรรมชาติ

 

  • การปรับพฤติกรรม

หนึ่งในวิธีแก้ท้องผูกง่าย ๆ ที่สามารถเริ่มทำได้ทุกวัน ก็คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเข้าห้องน้ำ เช่น การพยายามไม่กลั้นอุจจาระ และขับถ่ายให้ได้ทันทีที่รู้สึกปวด ซึ่งหากใครที่กังวลเรื่องการปวดท้องในระหว่างขับรถหรือเดินทางไปทำงาน แนะนำว่าในตอนเช้าหลังตื่นนอน ให้ดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง 1 แก้ว และเข้าห้องน้ำทันที เพื่อให้ร่างกายเคยชินกับการขับถ่าย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายขจัดของเสียที่ตกค้างทุก ๆ เช้า ส่งผลให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นในระยะยาว

  • การออกกำลังกาย

อีกหนึ่งเคล็ดลับแก้ท้องผูกด้วยวิธีธรรมชาติ ก็คือการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย เช่น การวิ่งจ็อกกิง การเดินเร็ว การว่ายน้ำ การยืดกล้ามเนื้อ หรือการเล่นโยคะ เพื่อช่วยให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนที่และบีบตัว ทำให้อุจจาระเคลื่อนตัวได้ง่ายขึ้น เมื่อทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะรู้สึกได้เลยว่าระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และมีผลพลอยได้เป็นสุขภาพที่ดีขึ้นตามไปด้วย

  • การเลือกรับประทานอาหาร

ปิดท้ายด้วยวิธีแก้ท้องผูกที่อยากแนะนำให้ทุกคนทำเป็นนิสัย นั่นก็คือการเลือกรับประทานอาหาร โดยควรเพิ่มปริมาณผักในทุกมื้อ ทานผลไม้ให้มากขึ้น งดอาหารรสจัด และดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ทำให้ลำไส้และระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ

 

นอกจากวิธีแก้ท้องผูกเหล่านี้ หากใครที่เผชิญกับอาการท้องผูกมาเป็นเวลานานและเริ่มรู้สึกได้ถึงสัญญาณของโรคริดสีดวง สามารถป้องกันก่อนลุกลามได้ด้วย Montra Herbal ยาบรรเทาริดสีดวงสูตรสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการ พร้อมปรับสมดุลในร่างกายให้กลับมาขับถ่ายได้เป็นปกติ

 

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้