3 สาเหตุของอาการขับถ่ายแล้วเจ็บที่คุณอาจยังไม่รู้!

Last updated: 18 ม.ค. 2566  |  586 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับถ่ายแล้วเจ็บแต่ไม่มีเลือด ถือว่าเป็นริดสีดวงไหม?

ความทรมานของการถ่ายหนัก ไม่ใช่แค่เรื่องที่ต้องนั่งนาน หรือมีอาการเจ็บแสบ เพราะอุจจาระมีก้อนใหญ่เกินไปเท่านั้น แต่รู้ไหม ว่านอกเหนือจากสาเหตุที่ยกตัวอย่างไป ยังมีอีกหลาย ๆ คนที่ต้องเจอกับปัญหาการขับถ่ายแล้วเจ็บ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีเลือด ไม่มีแผล แต่มาจากสาเหตุหลักอย่างปัญหาสุขภาพ! ลองมาดูกันดีกว่า ว่าต้นตอที่ทำให้เกิดอาการเจ็บรูทวารหลังขับถ่ายอุจจาระนั้น เกิดจากอะไรได้บ้าง?


โรคริดสีดวงทวาร

เริ่มต้นกันที่ปัญหาสุขภาพ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ขับถ่ายแล้วเจ็บ โดยไม่มีเลือดอันดับต้น ๆ ที่พบเจอได้บ่อย อีกทั้งยังเป็นภัยเงียบที่แฝงตัวอยู่ในทุก ๆ คน ดังที่เคยมีคำกล่าวไว้ว่า ริดสีดวงทวารเป็นสัจธรรมของปัญหาสุขภาพที่ใครก็หนีไม่พ้น โดยโรคนี้สามารถแบ่งได้ตามลักษณะการเกิดทั้งหมด 2 ประเภท ดังนี้

  • ริดสีดวงชนิดภายใน เกิดขึ้นจากแรงดันปริมาณมากที่ทำให้เส้นเลือดบริเวณทวารหนักเกิดอาการคั่ง และบวม โดยจะแบ่งได้ทั้งหมด 4 ระยะ ในช่วงแรกระหว่างการถ่ายแล้วเจ็บ อาจยังไม่มีเลือดไหลออกมาให้เห็น แต่ถ้าหากทิ้งเอาไว้นาน เพราะรู้ไม่เท่าทันหรือละเลย ก็อาจจะทำให้หัวริดสีดวงยื่นออกมาเมื่อขับถ่าย และเสี่ยงต่อการแตกได้
  • ริดสีดวงภายนอก มีสาเหตุการเกิดแบบเดียวกับชนิดภายใน เพียงแต่จะเกิดใต้บริเวณผิวเนื้อของปากรูทวาร มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อสีชมพูคล้ำ จะเห็นได้ชัดเมื่อท้องผูกหรือท้องเสีย มีอาการเด่นชัดอย่างการเจ็บ ปวด และคัน เพราะติ่งเนื้อเสียดสีกับเสื้อผ้า ทำให้ใช้ชีวิตประจำวันอย่างลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หรือการนั่ง หรือการนอน ก็ทำให้ทับติ่งเนื้อได้ง่าย

 

แผลปริแตกบริเวณขอบทวารหนัก

อีกหนึ่งสาเหตุของอาการเจ็บรูทวาร เมื่อนั่งถ่ายอุจจาระ แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร หรือเป็นกังวล จนตีความไปเองว่าเป็นริดสีดวงหรือโรคร้าย แต่ท้ายที่สุดหากไปพบแพทย์ คุณอาจจะได้คำวินิจฉัยแค่ว่า อาการถ่ายแล้วเจ็บรูทวาร เลือดไหล ปวดแสบ มีต้นตอมาจากแผลปริแตกบริเวณขอบรูทวารหนักเท่านั้น และสาเหตุก็มาจากการถ่ายหนักในช่วงที่อุจจาระแข็ง ดื่มน้ำไม่เพียงพอ มีอาการท้องผูกนั่นเอง อย่างไรก็ดี นี่ถือเป็นสัญญาณเริ่มแรกของปัญหาการขับถ่ายที่มีโอกาสพัฒนากลายเป็นโรคริดสีดวงทวารได้ในอนาคต

  

โรคหูดหงอนไก่

ส่งท้ายกันที่โรคหูดหงอนไก่ โดยจะมีลักษณะของติ่งเนื้อ หรือตุ่มเนื้ออ่อน ๆ สีชมพู หรือสีเดียวกับขอบปากรูทวาร ทว่าจะมีผิวที่ออกไปทางขรุขระ อาจพบหนึ่งติ่งหรือรวมกันหลายก้อน ทั้งนี้อาการที่สังเกตเห็นได้ง่าย ๆ คือมักจะมีอาการคันยุบยิบ แต่ไม่เจ็บเหมือนกับอีกสองสาเหตุด้านบน อย่างไรก็ดี นี่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้น หากค้นพบว่ามีอาการใกล้เคียง หรือสงสัยว่าอาจจะเป็น แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อรับคำวินิจฉัยและรักษาให้ถูกจุด

หลังสังเกตอาการกันอย่างใกล้ชิดไปแล้ว หากมั่นใจว่าอาการเจ็บรูทวารหลังขับถ่ายอุจจาระของตัวเองเกิดจากอะไร หรือมีแผลปริที่ขอบรูทวารหนักที่ยังทิ้งอาการแสบและมีเลือดไหลให้ต้องคอยรักษา เราขอแนะนำ สเปรย์ริดสีดวงจาก Montra Herbal หนึ่งในผลิตภัณฑ์รักษาปัญหาบริเวณรูทวารหนักที่คัดสรรมาจากสมุนไพรออร์แกนิกกว่า 30 ชนิด โดยมีเพชรสังฆาต สมุนไพรรักษาอาการริดสีดวงเป็นตัวชูโรง! พร้อมทำหน้าที่ลดอาการเจ็บ แสบ สมานแแผล และอาการบวมอักเสบได้อย่างปลอดภัย

 

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้