เป็นริดสีดวงต้องกินอะไรถึงจะหาย แก้ได้ด้วยผักผลไม้เหล่านี้!

Last updated: 23 ก.ย. 2565  |  824 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนเป็นริดสีดวงต้องกินอะไรถึงจะหาย

โรคริดสีดวงส่วนใหญ่เกิดมาจากการขับถ่ายที่ไม่คล่องตัว ทำให้ต้องใช้แรงในการเบ่ง พอบ่อยครั้งเข้า สุดท้ายก็กลายเป็นการทำร้ายให้หลอดเลือดดำเกิดอาการโป่งพอง จนทำให้เจ็บปวดทุกครั้งที่ต้องถ่ายหนัก ลองมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการเลือกสรรอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้การขับถ่ายง่ายยิ่งกว่าเดิม และคนเป็นริดสีดวงต้องกินอะไรถึงจะหาย เรามีคำตอบ


รู้จัก “ไฟเบอร์” ตัวช่วยขับถ่ายคล่อง

ริดสีดวงกินอะไรหาย? เป็นคำถามที่มีคนสงสัยไม่น้อย เมื่อต้องเผชิญกับอาการทรมาน เดินก็ขัด นั่งก็เจ็บจากก้อนเนื้อที่โป่งพองบริเวณทวารหนัก ซึ่งก่อนจะไปดูว่าอะไรที่ช่วยได้นั้น ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “ไฟเบอร์” ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในอาหารแก้ริดสีดวงคืออะไร และมีหน้าที่ต่อระบบขับถ่ายอย่างไรบ้าง

ไฟเบอร์ (Fiber) คืออะไร?

ไฟเบอร์ (Fiber) หรือที่เรารู้จักกันในภาษาไทยว่า ใยอาหาร จัดเป็นส่วนประกอบสำคัญที่พบได้มากในผัก ผลไม้ และธัญพืช ซึ่งบทบาทที่เข้าไปช่วยเรื่องการขับถ่ายก็มาจากคุณสมบัติที่ไม่สามารถย่อยได้ด้วยเอนไซม์ในทางเดินอาหารของมนุษย์ แต่จะไปทำหน้าที่เพิ่มปริมาณของเสียในลำไส้ ทำให้กากใยต่าง ๆ สามารถเคลื่อนตัวได้คล่อง แถมยังทำหน้าที่อุ้มน้ำได้ดี จึงไม่แปลกที่ไฟเบอร์จะเป็นกลไกสำคัญของประสิทธิภาพการขับถ่าย เหมือนคำที่ผู้ใหญ่ว่ากันไว้ว่า “ให้กินผักใบเขียวจะได้อึนิ่ม” 
อย่างไรก็ตาม ไฟเบอร์ยังสามารถแบ่งออกได้อีก 2 ประเภทย่อย ๆ ซึ่งจะได้รับจากแหล่งอาหารต่าง ๆ ทั้งยังมีคุณสมบัติในการทำงานให้แก่ระบบลำไส้ที่ไม่เหมือนกัน ถ้าใครอยากรู้ว่าเป็นริดสีดวงต้องกินอะไรถึงจะหายนอกจากผักผลไม้ที่จะหยิบมาแนะนำ ข้อมูลในส่วนนี้อาจทำให้คุณค้นพบแหล่งไฟเบอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ

  • ไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ (Insoluble Fiber)

แม้จะไม่สามารถละลายน้ำได้ แต่ทำหน้าที่อุ้มน้ำจนพอง เปรียบเหมือนฟองน้ำที่ถูกแช่ในของเหลวเป็นเวลานาน ซึ่งจะไปเพิ่มปริมาตรในกระเพาะอาหาร จึงไม่แปลกใจถ้าไฟเบอร์ประเภทนี้จะถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งในเมนูลดน้ำหนัก เพราะสามารถทำให้อิ่มท้องได้โดยไม่ต้องทานเยอะ 
นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนช่วยในการเร่งอาหารให้ไปตามเส้นทางได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเพิ่มมวลของอุจจาระ ทำให้ช่วงเวลาที่ของเสียต้องค้างอยู่ในลำไส้ลดน้อยลง เพราะขับถ่ายได้เร็วขึ้น และยังช่วยลดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี
แหล่งอาหารที่พบ : รำข้าว อ้อย ข้าวโอ๊ต เชอร์รี ข้าวสาลี ถั่วเหลือง รำข้าวบาร์เลย์ แอปเปิล แคร์รอต ถั่วลันเตา

  • ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ (Soluble Fiber)

นอกจากจะละลายน้ำได้แล้ว ไฟเบอร์ประเภทนี้ยังสามารถดูดซับสารละลายน้ำที่ร่างกายย่อยไม่ได้เอาไว้กับตัวอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เพคติน (Pectin) กัม (Gums) หรือมิวซิเลจ (Mucilage) ที่พบมากในพืชจำพวกถั่ว รำข้าวโอ๊ต และผักผลไม้บางชนิด ซึ่งถ้าปล่อยเอาไว้อาจทำให้เกิดอาการคั่งค้างในระบบทางเดินอาหารแทน สำหรับหน้าที่หลัก ๆ ของไฟเบอร์ละลายน้ำได้ที่ตอบโจทย์คนเป็นริดสีดวงกินอะไรหายดี เห็นจะเป็นความสามารถที่ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลของร่างกาย ทั้งยังทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติกส์ ตัวช่วยดี ๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเสริมประสิทธิภาพระบบขับถ่าย!

แหล่งอาหารที่พบ : หัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ไฟเบอร์ในผักและผลไม้อีกหลายชนิด


ผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง ขับถ่ายคล่องแก้ปัญหาริดสีดวง!

  • ข้าวบาร์เลย์ (ปริมาณ 100 กรัม มีไฟเบอร์ 15.6 กรัม)

ข้าวบาร์เลย์ถูกจัดเป็นไฟเบอร์ประเภทละลายน้ำได้ ด้วยคุณสมบัตินี้จึงทำให้กลายเป็นซูเปอร์ฟูดที่ใช้สำหรับควบคุมรูปร่าง และตอบโจทย์การขับถ่ายได้ดี พร้อมช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ ช่วยให้กากอาหารอุ้มน้ำได้มากขึ้น และมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ในขณะที่คงความอ่อนนุ่ม จึงง่ายต่อการขับถ่าย ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดริดสีดวงทวารและโรคถุงผนังลำไส้ได้ดี เรียกได้ว่าเป็นอาหารตอบโจทย์คนหาเมนูสำหรับริดสีดวงกินอะไรหาย และคนที่รักสุขภาพได้เป็นอย่างดี

  • ผักบุ้ง (ปริมาณ 100 กรัม มีไฟเบอร์ 2.4 กรัม)

นอกจากเรื่องบำรุงดวงตาที่ขึ้นชื่อแล้ว ผักบุ้งจะจีนหรือไทยก็มีไฟเบอร์ที่สูงมากพอจนทำให้ขับถ่ายได้คล่องด้วยนะ! พร้อมเสริมประสิทธิภาพการทำงานของลำไส้ใหญ่ แถมยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ส่งผลให้กระเพาะอาหารดูดซึมได้ดีกว่าเดิม เรียกได้ว่าเป็นผักสารพัดประโยชน์ที่อุดมด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

  • ผักกาดขาว (ปริมาณ 100 กรัม มีไฟเบอร์ 1.8 กรัม)

คุ้นเคยกันอยู่แล้วสำหรับผักกาดขาว ผักสวนครัวที่หาทานได้ง่าย รสชาติดีไม่ติดขม แม้แต่เด็ก ๆ ก็ทานได้ง่าย ทั้งยังมีปริมาณไฟเบอร์สูง และยังสามารถอุ้มน้ำได้ดี ส่งผลให้ลำไส้ถูกกระตุ้นและกากอาหารก็นุ่มลงจนง่ายต่อการขับถ่าย ทั้งยังช่วยแก้อาการท้องผูกและคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะแบบนี้ผักกาดขาวจึงกลายเป็นผักแนะนำทุกครั้งที่ค้นหาเกี่ยวกับ “เป็นริดสีดวงต้องกินอะไรถึงจะหาย” อยู่เสมอ

  • แอปเปิล (ปริมาณ 100 กรัม มีไฟเบอร์ 2.4 กรัม)

เป็นผลไม้ที่โดดเด่นเรื่องการดูแลรูปร่างและระบบขับถ่าย เพราะมีส่วนช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นย่อยกากอาหาร ป้องกันอาการท้องผูกซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุริดสีดวงทวาร แถมช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกนะ

  • มะละกอ (ปริมาณ 100 กรัม มีไฟเบอร์ 1.7 กรัม)

หากค้นหาผักผลไม้แนะนำสำหรับคนเป็นริดสีดวงกินอะไรหายดี? เชื่อเลยว่ามะละกอสุกเนื้อฉ่ำจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกแนะนำ ด้วยความที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ จึงกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายได้ดี พร้อมบรรเทาอาการท้องผูก และสำหรับคนทั่วไปก็สามารถเลือกทานเพื่อป้องกันโรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

ยาสมุนไพรริดสีดวงกินอะไรหายดี

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่าคนเป็นริดสีดวงต้องกินอะไรถึงจะหายได้บ้าง แต่ยังขาดยากินบรรเทาอาการและรักษาให้หายดี เราขอแนะนำ Montra Herbal ยาสมุนไพรที่คัดพิเศษกว่า 30 ชนิด ชูโรงด้วยสมุนไพรเพชรสังฆาต ตัวช่วยหลักเพื่อการรักษาริดสีดวงทุกระยะ พร้อมดูแลจากภายในให้ริดสีดวงหายขาดได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้