ป้องกันริดสีดวงแตกด้วยยาแก้อักเสบริดสีดวง

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  1207 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริดสีดวงแตก

นอกจากการเป็นริดสีดวงจะสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่ากลัวไม่แพ้กันคือ อาการริดสีดวงแตก ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว ชวนมารู้จักกับอาการริดสีดวงแตก พร้อมวิธีป้องกันไม่ให้ริดสีดวงแตกด้วยยาแก้อักเสบริดสีดวงนอกจากการเป็นริดสีดวงจะสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่ากลัวไม่แพ้กันคือ อาการริดสีดวงแตก ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว ชวนมารู้จักกับอาการริดสีดวงแตก พร้อมวิธีป้องกันไม่ให้ริดสีดวงแตกด้วยยาแก้อักเสบริดสีดวง

 

รู้จักกับอาการ “ริดสีดวงแตก”

โรคริดสีดวงเกิดจากการที่หลอดเลือดบริเวณหูรูดทวารหนักมีการอักเสบและโป่งพอง ทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดทรมานในขณะขับถ่าย และอาจตามมาด้วยอาการแทรกซ้อนอีกมากมาย ซึ่งหนึ่งในอาการที่รุนแรงของการเป็นริดสีดวงคือ ภาวะริดสีดวงแตก มาดูกันว่าลักษณะอาการและสาเหตุของภาวะริดสีดวงแตกนั้นเกิดจากอะไร 


ริดสีดวงแตก คืออะไร

ในขณะที่กำลังเผชิญกับโรคริดสีดวง หลอดเลือดดำที่โป่งพองจะทำให้บริเวณหูรูดทวารหนักมีลักษณะบวมเป่ง และในบางครั้งอาจมีติ่งเนื้อยื่นออกมา ซึ่งหากผู้ป่วยออกแรงเบ่งอย่างหนักจนเกินไปในขณะที่เข้าห้องน้ำ อาจทำให้เลือดที่คั่งอยู่เกิดแตกขึ้นมา จนสร้างความเจ็บปวดและก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคแทรกซ้อนที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เช่น อาการเลือดไหลไม่หยุดจนทำให้หมดสติ หรือการติดเชื้อจากบาดแผล

สัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะริดสีดวงแตก

รู้สึกเจ็บแสบที่บริเวณทวารหนักเลือดไหลจากทวารหนักในปริมาณมาก เลือดไหลไม่หยุด คลำพบก้อนแข็งบริเวณหูรูดทวารหนัก 

สาเหตุที่ทำให้ริดสีดวงแตก

การออกแรงเบ่งอย่างหนักในขณะขับถ่ายการขับถ่ายที่ผิดปกติ ทั้งอาการท้องผูกและท้องเสียเกิดจากการกดทับเป็นเวลานาน จากการนั่งหรือการนอนอุจจาระที่แข็งไปสัมผัสกับหลอดเลือดดำที่โป่งพองจนทำให้แตก 

 

อาการแทรกซ้อนเมื่อริดสีดวงแตก

นอกจากภาวะริดสีดวงแตกจะสร้างความเจ็บปวดทรมานและทำให้เลือดไหลไม่หยุด จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว ยังตามมาด้วยอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงอีกด้วย
ร่างกายขาดเลือดจากการสูญเสียเลือดในปริมาณมากหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ เหงื่อออกมากร่างกายอ่อนเพลีย หน้ามืด วิงเวียนศีรษะในบางรายอาจหมดสติหลังเสียเลือดแผลที่แตกบวมขึ้น เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง รู้สึกเจ็บปวดทรมานอย่างหนักเกิดการติดเชื้อที่บาดแผล นำไปสู่โรคอื่น ๆ ที่ร้ายแรง


วิธีป้องกันไม่ให้ริดสีดวงแตก

ถึงแม้ว่าภาวะริดสีดวงแตกจะดูน่ากลัว แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตร่วมกับการดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้วเป็นประจำ เพื่อช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น ลดโอกาสบาดเจ็บจากการขับถ่าย
  • รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงเป็นประจำ เช่น ผักและผลไม้ รวมถึงธัญพืชและโยเกิร์ต เพื่อช่วยในการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูกและท้องเสีย
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน
  • พยายามไม่นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ และฝึกนอนตะแคงให้เคยชิน เพื่อป้องกันการกดทับ
  • ไม่นั่งในห้องน้ำนานเกินไป และไม่ออกแรงเบ่งในขณะขับถ่าย
  • ใช้กระดาษชำระเนื้อนุ่มหรือกระดาษชำระเนื้อเปียกในการทำความสะอาดหลังขับถ่าย แทนกระดาษชำระเนื้อหยาบ และไม่ควรใช้สายชำระฉีดโดยตรง
  • เมื่อเริ่มมีอาการริดสีดวง ให้บรรเทาด้วยการใช้ยาแก้อักเสบริดสีดวงทั้งในรูปแบบยารับประทานและยาใช้ภายนอกเป็นประจำ เพื่อลดขนาดของติ่งเนื้อ บรรเทาการอักเสบ และช่วยให้ความเจ็บปวดบรรเทาลง

 

ดูแลริดสีดวงทุกระยะด้วยยาแก้อักเสบริดสีดวง Montra Herbal

ยาแก้อักเสบริดสีดวง

ใครที่กำลังเผชิญกับโรคริดสีดวงที่สร้างความเจ็บปวดและสร้างความลำบากในการใช้ชีวิต ทั้งยังต้องมานั่งระวังกับอาการริดสีดวงแตกที่แสนอันตราย ขอแนะนำยาแก้อักเสบริดสีดวงจาก Montra Herbal ยารักษาริดสีดวงที่สกัดจากสมุนไพรคัดพิเศษกว่า 30 ชนิด และพัฒนาสูตรตามตำราแพทย์แผนไทย มีทั้งรูปแบบยาเม็ดเพื่อการรักษาจากภายใน และรูปแบบสเปรย์ที่ใช้งานง่าย เพื่อการบรรเทาจากภายนอก ไม่ว่าจะริดสีดวงระยะไหนก็หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

 

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้