วิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  1540 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเอง

หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ทุกคนหวาดกลัวมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นปัญหาโรคริดสีดวง เพราะริดสีดวงนั้นคือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่าย และเราจำเป็นที่จะต้องขับถ่ายทุกวันเพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย ดังนั้นหากเป็นริดสีดวงขึ้นมาเมื่อไหร่ก็จะส่งผลให้ไม่สามารถขับถ่ายได้เป็นปกติ เข้าห้องน้ำเมื่อไหร่ก็รู้สึกทรมานไม่สบายตัว ร่างกายไม่ได้ระบายของเสีย จนทำให้ระบบภายในปั่นป่วนไปหมด ก่อให้เกิดผลร้ายต่อสุขภาพและเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนที่จะตามมาอีกมากมาย

เราอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคริดสีดวงกันให้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นภัยสุขภาพใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม พร้อมมารู้ถึงวิธีการรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองแบบปลอดภัย ช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายและมีสุขภาพที่ดีได้อย่างยั่งยืน

รู้จักโรคริดสีดวง

โรคริดสีดวง เกิดจากการที่หลอดเลือดดำบริเวณทวารหนักโป่งพองจนกลายเป็นติ่งเนื้อยื่นออกมาจากทวารหนักและทำให้มีเลือดออกขณะขับถ่าย สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือริดสีดวงทวารภายใน และริดสีดวงทวารภายนอก โดยทั้ง 2 ประเภทจะมีลักษณะอาการดังต่อไปนี้

  • ริดสีดวงทวารภายใน

เป็นอาการที่หลอดเลือดดำโป่งพองเหนือทวารหนักขึ้นไป อยู่ไกลจากเส้นประสาทที่ทำหน้าที่รับรู้ความรู้สึก จึงทำให้ไม่มีอาการเจ็บปวดใด ๆ และไม่สามารถมองเห็นได้ โดยจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ระยะด้วยกัน 

ระยะที่ 1 : มีเลือดออกเล็กน้อยระหว่างขับถ่าย

ระยะที่ 2 : มีขนาดใหญ่มากขึ้นจนกลายเป็นติ่งเนื้อยื่นออกมาขณะขับถ่าย แต่ติ่งเนื้อนี้จะหดกลับเข้าไปได้เอง

ระยะที่ 3 : อาการคล้ายคลึงกับระยะที่ 2 แต่ติ่งเนื้อไม่สามารถหดกลับเข้าไปเองได้ จะต้องใช้นิ้วมือช่วยในการดันกลับเข้าไป

ระยะที่ 4 : ติ่งริดสีดวงมีขนาดใหญ่ขึ้นจนรู้สึกได้ ไม่สามารถดันกลับเข้าไปข้างในได้อีกและอาจเกิดลิ่มเลือดร่วมด้วย

  • ริดสีดวงทวารภายนอก

เป็นอาการที่หลอดเลือดดำโป่งพองและเกิดการอักเสบบริเวณปลายทวารหนัก มองเห็นได้ชัดเจนและสามารถสัมผัสได้ ริดสีดวงทวารชนิดภายนอกนี้ก่อให้เกิดความเจ็บปวดและทรมานเป็นอย่างมากเพราะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีเส้นประสาทรับความรู้สึก

โรคริดสีดวง เกิดจากอะไร

โดยปกติแล้วโรคริดสีดวงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย แต่จะพบได้มากที่สุดในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจเกิดได้จากสาเหตุดังต่อไปนี้

  1. เกิดจากปัญหาในการขับถ่าย ทั้งอาการท้องผูกและท้องเสีย
  2. ไม่ค่อยรับประทานอาหารที่มีกากใย ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
  3. พฤติกรรมในการขับถ่าย เช่น การออกแรงขับถ่ายมากเกินไป หรือการนั่งในห้องน้ำเป็นเวลานาน ๆ 
  4. เป็นอาการแทรกซ้อนของโรคอื่น ๆ เช่น โรคตับแข็ง โรคถุงลมโป่งพองและโรคไวรัสตับอักเสบ
  5. อายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ระบบภายในร่างกายและเนื้อเยื่อต่าง ๆ เสื่อมสภาพ

สามารถรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองได้โดยวิธีใดบ้าง

ถึงแม้ว่าโรคริดสีดวงนั้นจะเป็นโรคที่ดูอันตรายและน่ากลัว ก่อให้เกิดความเจ็บปวดที่แสนทรมาน แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนกังวลมากจนเกินไป เพราะความจริงแล้วโรคริดสีดวงรักษาเองได้แบบไม่ต้องผ่าตัด

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับถ่าย

ใครที่เคยชินกับการนั่งเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำเป็นเวลานาน ๆ หรือการออกแรงเบ่งอย่างสุดตัวทุกครั้งที่ขับถ่ายจะต้องเลิกพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วน เพราะถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการอักเสบและหูรูดบริเวณทวารหนักเสื่อมสภาพ 

  • ดื่มน้ำมากขึ้นและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวันจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก และควรเพิ่มการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ รวมไปถึงโยเกิร์ต เพื่อช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารและลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้อย่างสบายยิ่งขึ้น

  • รักษาด้วยยาสมุนไพร

สำหรับใครที่กังวลว่าเป็นริดสีดวงแล้วจะต้องเข้ารับการผ่าตัดเท่านั้นถึงจะหาย คงต้องบอก ว่า โรคริดสีดวงนั้นสามารถรักษาได้ด้วยยาสมุนไพร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เห็นผลได้ไวและไม่ต้องกลัวเรื่องความเจ็บปวดจากการผ่าตัด แถมการรับประทานยาสมุนไพรยังเป็นการช่วยฟื้นฟูร่างกายจากภายใน พร้อมปรับสมดุลให้ระบบขับถ่ายและลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

ใครที่มองหายาสมุนไพรดี ๆ ที่ช่วยรักษาริดสีดวงได้อย่างเห็นผล ขอแนะนำยารักษาริดสีดวงจาก Montra Herbal ยาที่สกัดจากสมุนไพรเกรดพรีเมียมกว่า 30 ชนิด คัดสรรสมุนไพรที่เพาะปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ปลอดภัยจากสารเคมีและสิ่งเจือปน พัฒนาสูตรตามหลักแพทย์แผนไทยและควบคุมการผลิตโดยเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นยาสามัญประจำบ้านและยาสำหรับรักษาริดสีดวงจากอย.

ยารักษาริดสีดวงด้วยตัวเองจาก Montra Herbal มีทั้งแบบสเปรย์สำหรับใช้ภายนอกและแบบยาเม็ดสำหรับรับประทาน ช่วยบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบ ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ฟื้นฟูการทำงานของระบบขับถ่ายและลำไส้ รักษาโรคริดสีดวงอย่างปลอดภัย มั่นใจไม่มีผลข้างเคียง

ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้เลยที่ เบอร์โทร 062-825-2465 และ Line ID @Montraherbal

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้