คลำเจอติ่งเนื้อที่ก้น สัญญาณของโรคริดสีดวงภายนอกใช่หรือไม่?

Last updated: 19 ม.ค. 2566  |  1056 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ติ่งเนื้อที่ก้นนับเป็นริดสีดวงทวารภายนอกไหม

เคยเป็นกันหรือไม่ อยู่ดี ๆ ก็ดันเกิดอาการปวดและแสบบริเวณรูทวาร แถมยังคลำเจอติ่งเนื้อที่ก้นจนทำให้ต้องกังวลใจไปพักใหญ่ และถึงแม้ว่าจะปล่อยเอาไว้จนอาการจะทุเลาลงแล้ว ติ่งเนื้อก็ยังคงอยู่! แบบนี้คืออาการของริดสีดวงภายนอกหรือเปล่า แล้วถ้าใช่จะมีวิธีดูแลตัวเองจากการมีติ่งเนื้อที่รูทวารหนักอย่างไร พร้อมแชร์การรักษาที่ปลอดภัย อ่านได้ที่นี่!


โรคริดสีดวงภายนอกคืออะไร


โรคริดสีดวงภายนอก เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของโรค โดยจะเกิดขึ้นภายใต้ผิวหนังด้านนอก และมีติ่งที่รูทวารหนัก ร่วมกับอาการบวมและแดงบริเวณโดยรอบของรอยหยักขอบรูทวาร ซึ่งริดสีดวงประเภทนี้เป็นหนึ่งในอาการยอดฮิตที่หลายคนเป็นได้ และไม่รู้ตัวก็เยอะ โดยจะพบมากในคนที่มีอาการท้องผูก อุจจาระแข็ง หรือนั่งห้องน้ำนาน 


อาการที่พบได้บ่อย

ในส่วนของอาการ นอกจากจะมีติ่งที่รูทวารหนักแล้ว ยังมีอาการบวม แดง อาจรู้สึกเจ็บหรือมีอาการคันร่วมกับมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ด้วยในบางกรณี นอกจากนี้ ใครที่เป็นหนัก ๆ อาจมีโอกาสเกิดอาการเลือดออกระหว่างถ่ายท้อง จนทำให้เกิดอาการอักเสบและไม่สบายตัวได้


มีติ่งเนื้อที่ก้นเพราะเป็นริดสีดวงภายนอก…อันตรายไหม?

ในเรื่องของความอันตรายจากริดสีดวงภายนอกนั้น ไม่ต่างจากริดสีดวงภายใน แถมยังมีโอกาสเกิดอาการริดสีดวงแตก จนเสียเลือดมากหรือติดเชื้อได้ง่ายกว่าอีกด้วย แต่ในส่วนของผลกระทบในการใช้ชีวิต ติ่งเนื้อบริเวณรูทวารหนักจากริดสีดวงภายนอกนี้ ถือเป็นตัวการที่ทำให้ใช้ชีวิตลำบากกว่ามาก ๆ เนื่องจากเกิดการเสียดสีกับเสื้อผ้าได้ง่าย แถมยังทำให้นั่งหรือเดินลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายที่มีอาการบวมค่อนข้างมาก อาจจะต้องหยุดพัก และรีบไปรักษาโดยด่วนแทน


ไม่อยากมีติ่งที่รูทวารหนักแล้ว รักษาอย่างไรได้บ้าง?


  • รักษาด้วยตัวเอง ในกรณีที่อาการยังไม่รุนแรง

เคสเบื้องต้น ในกรณีที่ยังอยู่ในระดับไม่รุนแรงมากนัก กล่าวคือติ่งเนื้อที่ก้นยังไม่บวม หรือมีขนาดที่ยังไม่ใหญ่ สามารถรักษาด้วยการประคับประคอง เริ่มต้นจากการปรับสุขนิสัยในการขับถ่าย ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเมนูการทานให้เหมาะสม เน้นอาหารที่มีไฟเบอร์ และดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน 

นอกจากนี้ ยังสามารถแช่น้ำอุ่น เพื่อให้เลือดที่คั่งสลายตัว และลดอาการบวม อักเสบ ร่วมกับการรับประทานยาสมุนไพร หรือการทายา พ่นสเปรย์ลดบวม เพียงเท่านี้ก็บรรเทาอาการและลดขนาดของติ่งเนื้อได้อย่างปลอดภัย

  • พบแพทย์ ในกรณีที่มีอาการรุนแรงหรือเกิดภาวะแทรกซ้อน

ในรายที่มีอาการรุนแรง กล่าวคือมีก้อนเนื้อริดสีดวงขนาดใหญ่ ตลอดจนการมีภาวะแทรกซ้อน อาทิ มีลิ่มเลือดอุดตัน เลือดไหลไม่หยุด มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์โชยออกมาอย่างรุนแรง ทั้งหมดนี้คือสัญญาณที่ต้องรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาเพิ่มเติมด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การฉีดยาเข้าไปบริเวณเส้นเลือดที่โป่งพองเพื่อให้เกิดการตีบและหดตัว การใช้ยางรัดเพื่อตัดเลือดที่มาเลี้ยงทำให้ก้อนริดสีดวงฝ่อลง การจี้ด้วยเครื่องจี้ไฟฟ้า เลเซอร์ หรืออินฟราเรด เป็นต้น


ติ่งเนื้อที่ก้นจากริดสีดวงภายนอก หากรู้ก่อนก็รักษาทัน! และที่สำคัญอย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเสี่ยงให้กลายเป็นก้อนเนื้อร้ายกลายพันธุ์ เริ่มต้นปรับพฤติกรรม พร้อมดูแลตัวเองร่วมกับการใช้ยารักษาที่เหมาะสม

ขอแนะนำตัวช่วยในการรักษาริดสีดวง Montra Herbal ที่มีทั้งแบบยากินและสเปรย์ริดสีดวง สำหรับพ่นรักษาภายนอกโดยเฉพาะ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรมาจากสมุนไพรเกรดออร์แกนิกอย่างเพชรสังฆาต และอื่น ๆ อีกกว่า 30 ชนิด พร้อมช่วยลดอาการปวด แสบ และบวมของริดสีดวง ปรับสมดุลร่างกาย ลดโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อย่างปลอดภย ไว้ใจมี อย. รับรอง!


สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้