แนะนำวิธีออกกำลังกาย คนเป็นริดสีดวงใช้ยากินรักษาก็ทำได้!

Last updated: 15 ก.ย. 2565  |  2035 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่าออกกำลังที่ดี ร่วมกับยากินแก้ริดสีดวง

ริดสีดวงเป็นแล้วใช้ชีวิตลำบาก บอกเลยว่าคำนี้ไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ต้องระวังไม่ให้อาการกำเริบจากการเสียดสี ด้วยการออกกำลังกายท่าทางที่ไม่เหมาะสม ผิดวิธี เมื่อเป็นแบบนี้จะมีทางเลือกไหนให้คนที่กำลังรักษาด้วยยากินแก้ริดสีดวง แต่อยากออกกำลังกายสามารถทำได้บ้าง มาดูกัน

 

รู้ทันกิจกรรมออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพของคนเป็นริดสีดวง

 

หลายครั้งที่คนเป็นริดสีดวงมักจะเผลอ ออกกำลังกายแบบผิดวิธี จนทำให้อาการกำเริบจากการเสียดสี ส่งผลให้อักเสบ บอกเลยว่าอาการเหล่านี้นอกจากจะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังส่งผลกระทบระยะยาว จากที่ควรจะรักษาให้หายได้ อาจพัฒนากลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องให้แพทย์ดูแล

หลายครั้งที่คนเป็นริดสีดวงมักจะเผลอ ออกกำลังกายแบบผิดวิธี จนทำให้อาการกำเริบจากการเสียดสี ส่งผลให้อักเสบ บอกเลยว่าอาการเหล่านี้นอกจากจะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังส่งผลกระทบระยะยาว จากที่ควรจะรักษาให้หายได้ อาจพัฒนากลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องให้แพทย์ดูแล

 

4 กิจกรรมที่ “ห้ามทำ” เสี่ยงริดสีดวงกำเริบ

เริ่มต้นกันที่กิจกรรมที่ควรเลี่ยง เพราะการออกกำลังกายด้วยท่าทางบางอย่างอาจส่งผลกระทบโดยตรงกับริดสีดวง ทั้งการกดทับ การเสียดสี ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบกำเริบ ซึ่ง 4 กิจกรรมที่เข้าข่ายเสี่ยง มีดังนี้

 

  • ปั่นจักรยาน

    ถึงแม้ว่าการปั่นจักรยานจะดูเป็นกิจกรรมที่ทำได้ในวันสบาย ๆ และไม่หนักจนเกินไป แต่รู้ไหมว่าการนั่งเบาะเป็นเวลานาน และออกกำลังขาเพื่อส่งแรงถีบนั้น ต่างทำให้เกิดแรงกดทับและเกิดอาการเสียดสี ยังไม่รวมถึงความร้อนที่ทำให้เกิดอาการอับชื้น ซึ่งทั้งหมดนี้ต่างเป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดอาการของริดสีดวงทั้งในขณะที่กำลังปั่น หรือหลังปั่นจักรยาน ดังนั้นถ้าอยากรักษาริดสีดวงให้หาย ไม่ใช่แค่ใช้ยากินหรือยาทา แต่ระวังการทำกิจกรรมเสี่ยงด้วย
  • ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

    ถึงแม้ว่าการวิ่งจะช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ทำให้เลือดลมสูบฉีดได้ดี แต่นี่ไม่ใช่วิธีการออกกำลังกายที่ตอบโจทย์สำหรับคนเป็นริดสีดวง เพราะทุกย่างก้าวของความเร็ว มีผลต่อการเสียดสีที่ทำให้ก้อนริดสีดวงอักเสบ และถึงจะใช้ยากินแก้ริดสีดวงมาช่วยบรรเทาอาการ แต่ถ้ายังฝืนออกกำลังกายด้วยการวิ่งต่อไปเรื่อย ๆ ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถตัดปัญหากวนใจอย่างก้อนริดสีดวงทวารได้อย่างแน่นอน

  • เวทเทรนนิ่ง หรือยกน้ำหนัก

    เพราะการออกกำลังกายประเภทนี้ เป็นวิธีที่ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เกิดอาการเกร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน้าท้องและบั้นท้าย ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างเสี่ยงต่อโอกาสเกิดริดสีดวง รวมถึงคนที่เป็นอยู่แล้วก็อาจจะทำให้อาการกำเริบหนัก ทั้งรู้สึกคัน ปวด และบวม เนื่องจากหลอดเลือดดำบริเวณทวารหนักมีอาการโป่งพอง มากไปกว่านั้นก็อาจจะมีโอกาสที่ริดสีดวงทวารแตกได้เช่นเดียวกัน

  • แบดมินตัน

    เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายอีกหนึ่งชนิดที่เน้นไปทางขาและบั้นทาย รวมถึงการขยับตัวด้วยความเร็วที่ทำให้เกิดการเสียดสีบริเวณทวารหนักสูง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้แบดมินตันเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดอาการอักเสบและมีเลือดออกจากริดสีดวงทวารหนัก ทำให้ยากินรักษาและบรรเทาอาการไม่สามารถช่วยได้อย่างเต็มที่ เพราะไปกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบแบบซ้ำ ๆ นั่นเอง

 

4 กิจกรรมที่ “เหมาะสม” และบรรเทาอาการริดสีดวงได้

จะเห็นได้ว่ากีฬาหรือกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายค่อนข้างหนักจัดเป็นของต้องห้ามที่ควรเลี่ยง ดังนั้นลักษณะออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคนเป็นริดสีดวง จึงมีแนวทางที่ตรงกันข้าม เน้นการใช้กำลังแบบเบา ๆ หรือมีน้ำเป็นตัวช่วยพยุงร่างกาย ทำให้ไม่เกิดอาการกดทับของเส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก โดยกิจกรรมที่เหมาะสมจะมีทั้งหมด ดังนี้

 

 

  • จ็อกกิ้งเบา ๆ

    การจ็อกกิ้ง ถือเป็นวิธีออกกำลังกายที่สอดคล้องกับศาสตร์ทางการแพทย์แบบแผนจีน ด้วยลักษณะการออกกำลังที่ไม่หนักมากจนเกินไป ประกอบกับการแกว่งแขนที่จะช่วยให้ชีพจรกลับมาสมดุล จึงทำให้เลือดเกิดการไหลเวียนที่ดีขึ้น และส่งผลกับบริเวณริดสีดวงทวารที่มีอาการคั่งของเส้นเลือดดำได้ดี ดังนั้นการจ็อกกิ้งเป็นประจำในทุก ๆ วัน ร่วมกับการใช้ยากินแก้ริดสีดวงจะช่วยบรรเทาอาการ และหายขาดได้ในที่สุด

  • โยคะ

    อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในทุกเพศ ทุกวัย ทั้งยังได้รับการยอมรับจากแพทย์แผนไทยถึงคุณประโยชน์ที่ตอบโจทย์การรักษาโรค ผ่านการปรับสมดุลของธาตุในร่างกาย ด้วยการกำหนดลมหายใจให้สอดคล้องตลอดการทำท่าโยคะในแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ยังช่วยลดความตึงเครียด ให้ร่างกายผ่อนคลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโยคะก็มีท่าที่เล่นเฉพาะช่วงแกนกลางลำตัว พร้อมปรับสมดุลระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ถือเป็นกิจกรรมที่แนะนำสำหรับคนเป็นริดสีดวงและรักษาด้วยยากินแบบสมุนไพร การันตีผลลัพธ์การฟื้นฟูด้วยวิธีธรรมชาติ!

  • ว่ายน้ำ

    หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินคำว่า “วารีบำบัด” ช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ด้วยน้ำผสมสมุนไพรตามตำรับวิธีโบราณ ทำให้กิจกรรมการว่ายน้ำก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของวิธีดังกล่าว ถึงแม้จะไม่ได้ใช้สมุนไพรผสมเพื่อการรักษา แต่น้ำจะช่วยระบายความร้อน รวมถึงกระตุ้นระบบการกำจัดของเสียออกจากร่างหายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับการขยับร่างกายโดยมีน้ำช่วยพยุง ทั้งหมดนี้จึงทำให้การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่แนะนำสำหรับคนเป็นริดสีดวง พร้อมเลือกยากินสมุนไพรช่วยการันตีผลลัพธ์การดูแลร่างกาย

  • แอโรบิก

    แม้แอโรบิกจะจัดเป็นกิจกรรมที่มีการขยับและเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก แต่ก็มีบางจังหวะและท่าทางที่เหมาะสม จึงทำให้ร่างกายไม่เกิดการเสียดสีจนมากเกินไป และที่สำคัญจะต้องเต้นไปพร้อม ๆ กับการกำหนดลมหายใจที่เป็นจังหวะ จึงจะไม่เกิดอาการเหนื่อยหอบที่มากจนเกินไป สำหรับระยะเวลาการเต้นแอโรบิกที่เหมาะสมสำหรับคนกลุ่มนี้จะอยู่ที่ 30-45 นาทีต่อวัน และควรออกกำลังสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ป้องกันอาการริดสีดวงกำเริบ ไม่ต้องลำบากใช้ยากินแก้ริดสีดวงระยะยาว


หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่ากิจกรรมไหนบ้างที่ควรเลี่ยง และกิจกรรมไหนบ้างที่ควรทำ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดี แต่ยังไม่รู้จะเลือกยากินแก้ริดสีดวงยี่ห้อไหนที่ปลอดภัย ให้ผลลัพธ์การรักษาที่มีประสิทธิภาพ

เราขอแนะนำ Montra Herbal ยากินรักษาริดสีดวงที่สกัดจากสมุนไพรคัดพิเศษกว่า 30 ชนิด และพัฒนาสูตรตามตำราแพทย์แผนไทย ตอบโจทย์การรักษาสำหรับคนที่เป็นริดสีดวงทุกระยะ มีทั้งรูปแบบยากินเพื่อการรักษาจากภายใน และรูปแบบสเปรย์ที่ใช้งานง่าย เพื่อการบรรเทาจากภายนอก ไม่ว่าจะริดสีดวงระยะไหนก็หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้