ริดสีดวง 5 ประเภท และการรักษาด้วยยาทาริดสีดวง

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  2244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริดสีดวงแตก-ยาแก้อักเสบริดสีดวง

โรคริดสีดวงนั้นเป็นโรคที่มีการค้นพบและพัฒนาวิธีในการรักษามาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งตามตำราแพทย์แผนไทยมีการแบ่งประเภทของโรคริดสีดวงทวารไว้ด้วยกัน 5 ประเภทตามลักษณะของติ่งเนื้อ เพื่อที่จะทำการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม มารู้จักลักษณะของโรคริดสีดวง 5 ประเภท พร้อมวิธีดูแลรักษาด้วยการใช้ยาทาริดสีดวงสูตรสมุนไพร

 

ลักษณะของริดสีดวงทวาร 5 ประเภท

 

หากพูดถึงโรคริดสีดวง หลายคนอาจจะนึกถึงลักษณะของติ่งเนื้อที่ปรากฏบริเวณหูรูดทวารหนักและสร้างความเจ็บปวดทรมานให้แก่ผู้ป่วย ซึ่งความจริงแล้วติ่งเนื้อนั้นสามารถจำแนกได้ถึง 5 ประเภท โดยแต่ละประเภทจะมีลักษณะรูปร่างของติ่งเนื้อและอาการที่แตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

 

1. ริดสีดวงกลีบมะเฟือง

ริดสีดวงกลีบมะเฟือง กลีบมะไฟ หรือริดสีดวงมะเฟือง เป็นริดสีดวงที่มีลักษณะแตกต่างไปจากริดสีดวงอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด เพราะติ่งเนื้อที่เกิดขึ้นนั้นจะบวมเป่งและมีขนาดที่ใหญ่มาก ทั้งยังมีลักษณะที่แยกออกเป็นหลายแฉก คล้ายกับผลมะเฟือง มะไฟ จึงเป็นที่มาของริดสีดวงมะเฟืองนั่นเอง

ริดสีดวงมะเฟือง เป็นริดสีดวงประเภทที่สร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้ป่วยมากกว่าประเภทอื่น ๆ เพราะติ่งเนื้อที่นูนจะไปปิดบังหูรูดทวารหนัก ทำให้เกิดการเสียดสีและมีเลือดออกทุกครั้งที่ขับถ่าย นอกจากนี้ ขนาดที่ใหญ่ผิดปกติของริดสีดวงกลีบมะเฟืองยังทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถนั่งหรือนอนได้ตามปกติ มิเช่นนั้นหากพยามยามนั่งหรือนอนอาจทำให้เกิดการกดทับอย่างหนักจนสร้างความเจ็บปวดทรมานทุกครั้ง ซ้ำร้ายอาจเกิดริดสีดวงแตกซึ่งจะนำไปสู่การติดเชื้ออย่างรุนแรงในที่สุด

 

2. ริดสีดวงเดือยไก่

ริดสีดวงเดือยไก่จะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อขนาดเล็กคล้ายเดือนไก่ยื่นออกมาจากหูรูดทวารหนัก อาจมีได้มากกว่าหนึ่งหัว ริดสีดวงประเภทนี้ในระยะแรกจะไม่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด แต่เมื่อไรก็ตามที่ริดสีดวงเริ่มอักเสบมากขึ้น เมื่อสัมผัสจะทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บจี๊ดได้ไม่น้อย

แม้ริดสีดวงเดือยไก่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก และผู้ป่วยยังสามารถเคลื่อนไหว นั่ง และนอนได้ตามปกติ แต่หากเริ่มมีอาการเบื้องต้นของริดสีดวง เช่น การขับถ่ายผิดปกติ หรือรู้สึกถึงติ่งเนื้อที่ยื่นออกมาแม้เพียงเล็กน้อย ควรเริ่มมองหายาทาริดสีดวงเพื่อบรรเทาอาการก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นอาการอักเสบที่รุนแรงขึ้น

 

3. ริดสีดวงหัวคุด

ริดสีดวงประเภทหัวคุดเป็นริดสีดวงประเภทที่เกิดขึ้นภายในลำไส้ ไม่มีติ่งเนื้อยื่นออกมานอกทวารหนัก ซึ่งหัวริดสีดวงที่เกิดขึ้นด้านในนี้มักทำให้เกิดความรู้สึกปวดหน่วง ๆ ที่ทวารหนักคล้ายกับความรู้สึกปวดท้องถ่ายหนักอยู่ตลอดเวลา

ริดสีดวงประเภทนี้มักไม่รุนแรงและไม่มีอาการแทรกซ้อน หากรู้ตัวไวสามารถรักษาให้หายขาดได้ จึงควรหมั่นสังเกตร่างกายตัวเองทุกครั้งหลังขับถ่าย หากรู้สึกปวดเหมือนมีบางอย่างติดอยู่ภายในทวารหนักตลอดเวลาแม้จะพึ่งเข้าห้องน้ำไป อาจเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงริดสีดวงหัวคุด

 

4. ริดสีดวงบานทะโรค

ริดสีดวงบานทะโรคเป็นอาการของโรคริดสีดวงระยะที่ 4 หรือระยะสุดท้าย มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อตะปุ่มตะป่ำยื่นออกมาด้านนอก ปรากฏอยู่รอบรูทวารและมีขนาดใหญ่คล้ายกับฝักบัว สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ถือเป็นริดสีดวงที่รุนแรง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจของผู้ป่วย ทั้งยังทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

 

5. ริดสีดวงหัวเลือด

ริดสีดวงประเภทหัวเลือดเป็นริดสีดวงประเภทที่รุนแรงที่สุด เพราะเป็นริดสีดวงที่บวมเป่งไปด้วยเลือดและเสี่ยงต่อการแตกได้ตลอดเวลา มีจุดเริ่มต้นจากริดสีดวงประเภทอื่น ๆ ที่ถูกปล่อยไว้และไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มต้น จนทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงในที่สุด

ริดสีดวงหัวเลือดนั้นมักมาพร้อมกับอาการแทรกซ้อนที่อันตราย เช่น วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลมอยู่ตลอดเวลา น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว และความดันโลหิตต่ำจากการเสียเลือด

 

รักษาริดสีดวงทุกประเภทด้วยยาทาริดสีดวงจาก Montra Herbal

 

 

ริดสีดวงแต่ละประเภทนั้นถึงแม้จะดูอันตราย แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการขับถ่าย เช่น ไม่นั่งขับถ่ายนาน ๆ ไม่ออกแรงเบ่งจนเกินไป พยายามเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา และฝึกเข้าห้องน้ำทันทีที่ปวด ไม่พยายามกลั้นไว้ รวมถึงการรับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่ายเพื่อให้ระบบเหล่านี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากใครที่รู้สึกว่าเริ่มมีอาการของริดสีดวงระยะเริ่มต้นหรือสัมผัสได้ถึงติ่งเนื้อที่ปรากฏขึ้นบริเวณทวารหนักและกำลังมองหาว่ายาทาริดสีดวงยี่ห้อไหนดีที่จะช่วยบรรเทาได้ก่อนที่จะกลายเป็นการอักเสบที่รุนแรง ขอแนะนำยาทาริดสีดวงจาก Montra Herbal ยาทาริดสีดวงที่สกัดจากสมุนไพรคัดพิเศษกว่า 30 ชนิด พัฒนาสูตรตามตำราแพทย์แผนไทย มาในรูปแบบสเปรย์ ใช้งานง่าย สามารถพ่นที่ติ่งเนื้อเพื่อบรรเทาอาการปวดและช่วยให้ติ่งเนื้อยุบตัวลง ทั้งยังป้องกันการเกิดซ้ำของริดสีดวง ไม่ว่าริดสีดวงประเภทไหนก็สามารถบรรเทาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้เลยที่

 

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้