ริดสีดวงรักษาธรรมชาติด้วยท่าออกกำลังกายเลี่ยงโรค

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  2469 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริดสีดวงรักษาธรรมชาติด้วยท่าโยคะ

ทุกคนต่างมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคริดสีดวงกันได้ทั้งนั้น ซึ่งการกินยารักษาโรคนี้ในปัจจุบันสามารถทำได้อย่างสะดวกหากอยู่ในอาการแรกเริ่ม แต่ทางที่ดีที่สุดคือการดูแลตัวเองและป้องกันไม่ให้เกิดโรค มาดูแลร่างกายและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคริดสีดวงด้วยการออกกำลังกายจากท่าโยคะกันดีกว่า เพราะการเล่นโยคะสามารถช่วยรักษาเส้นเลือดที่บวมอยู่บริเวณรอบทวารหนักได้เป็นอย่างดี

ในบทความนี้เราได้รวบรวม 5 ท่าออกกำลังกายสำหรับริดสีดวงรักษาธรรมชาติที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ทั้งยังช่วยปรับความสมดุลของทางเดินอาหารและกระตุ้นลำไส้ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เป็นริดสีดวงรักษาธรรมชาติ การออกกำลังกายแบบไหนถึงจะดี?

 

การออกกำลังกายเพื่อรักษาริดสีดวงนั้น จะต้องใช้แรงไม่มากจนเกินไป เพราะการออกกำลังกายหนัก ๆ จะทำให้ธาตุไฟในร่างกายถูกกระตุ้น จนเกิดเป็นความร้อนสะสม และเกิดแรงดันภายในส่งผลให้ริดสีดวงเกิดการอักเสบได้

แต่ถ้าหากมีการออกกำลังที่พอเหมาะ จะทำให้การไหลเวียนของเลือดในร่างกายมีประสิทธิภาพ เพราะธาตุทั้ง 4 ในร่างกายเกิดความสมดุล อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการทำงานของระบบเผาผลาญให้กำจัดของเสียในร่างกายให้ออกไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้อสังเกตว่าคุณกำลังออกกำลังกายได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ คืออาการเหนื่อยที่ไม่มากเกินไป และสามารถพูดคุยได้โดยไม่หอบ

สำหรับท่าการออกกำลังกายที่สามารถช่วยรักษาและป้องกันการเกิดริดสีดวงได้ รวมถึงยังเป็นท่าที่ไม่หนักจนเกินไป และใคร ๆ ก็ทำได้มีดังนี้

 

1. ท่าบริหารอุ้งเชิงกราน

อุ้งเชิงกรานเป็นอวัยวะส่วนที่ส่งผลโดยตรงกับคุณภาพของการขับถ่าย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ คนเป็นริดสีดวงมาจากแรงดันในช่องท้องและอุ้งเชิงกรานที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้เกิดการกดทับของเนื้อเยื่อ ทำให้เส้นเลือดบวมและกลายเป็นริดสีดวงได้ในที่สุด

ท่าบริหารอุ้งเชิงกรานเป็นแนวทางการออกกำลังกายที่ช่วยบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ส่งผลให้กล้ามเนื้อหูรูดคลายตัวลง ทำให้สามารถขับถ่ายได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น ไม่มีอาการบีบเกร็งจนเป็นอุปสรรคต่อการขับถ่าย

วิธีออกกำลังกาย

  • ขยับอุ้งเชิงกรานและค้างเอาไว้ 5 วินาที ทำซ้ำทั้งหมด 5 ครั้ง
  • ขมิบอุ้งเชิงกรานเร็วขึ้น ก่อนจะคลายทันที พัก 5 วินาที ทำซ้ำทั้งหมด 5 ครั้ง
  • บริหารตามลำดับประมาณ 2-4 ครั้งตลอดทั้งวัน

 

2. ท่างอเข่าชิดอก

สาเหตุยอดนิยมที่ทำให้หลายคนต้องเจอกับโรคริดสีดวง คือการขับถ่ายไม่คล่อง ที่มีผลมาจากอาการท้องผูก ทำให้ต้องออกแรงเบ่งมากกว่าปกติจนเกิดแรงดันในเส้นเลือดบริเวณทวารหนักและมีอาการบวม กลายเป็นก้อนริดสีดวงที่มีการเจ็บปวด และคันได้

ซึ่งสาเหตุทั้งหมดมาจากคุณภาพของระบบขับถ่ายที่ไม่มีความคล่องตัว การบริหารด้วยท่างอเข่าชิดอกจะช่วยลดอาการปวดตึงตั้งแต่ช่วงต้นคอไปจนถึงอวัยวะช่วงล่างทั้งหมด ทั้งยังเป็นการช่วยนวดอวัยวะภายในช่องท้อง ส่งผลให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้ดีขึ้น

วิธีออกกำลังกาย

  • นอนราบไปกับที่นอน หรือเสื่อสำหรับออกกำลังกาย
  • งอเข่าข้างขวาขึ้น ปล่อยขาซ้ายราบไปกับพื้น
  • ใช้มือทั้งสองข้างรวบหน้าขาเอาไว้
  • ดึงหัวเข่าเข้ามาชิดกับหน้าอกให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ 30 วินาที
  • ปล่อยเข่าขวาลง ทำสลับกับอีกข้างแบบเดียวกัน

 

3. ท่าเด็กหมอบ

หากใครที่มีอาการท้องผูกอยู่เป็นประจำอาจทำให้เป็นริดสีดวงได้ แต่ก่อนที่จะหายารักษา  ลองมาปรับเปลี่ยนอาหารการกิน โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยและมีประโยชน์ ตลอดจนมาออกกำลังกายด้วยท่าโยคะเพื่อช่วยบรรเทาอาการ ก็จะเป็นวิธีรักษาแบบธรรมชาติที่คุณเองก็สามารถทำได้

ซึ่งท่าเด็กหมอบนับว่าเป็นท่ายอดนิยมที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณรอบทวารหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังตอบโจทย์สำหรับคนที่มีปัญหาปวดเมื่อยช่วงหลัง เพราะท่านี้จะช่วยยืดเส้น และผ่อนคลายหลังส่วนล่างไปจนถึงขา

วิธีออกกำลังกาย

  • นั่งคุกเข่าเท้าชิดกัน เหยียดปลายเท้าและข้อเท้าไปด้านหลัง โดยนั่งบนส้นเท้า
  • หายใจออกพร้อมก้มตัวลง 
  • วางหน้าผากลงบนพื้น คอตรงไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง 
  • ก้นอยู่บนส้นเท้า ในกรณีที่ไม่สามารถก้มลงไปได้ให้ยกก้นเล็กน้อย
  • เหยียดแขนสองข้างขึ้นไปเหนือศีรษะให้ได้มากที่สุด แล้วกดฝ่ามือลงแนบกับพื้น 
  • เหยียดแขนสองข้างไปที่ปลายเท้าให้มากที่สุด ค้างท่าไว้ 30 วินาทีแล้วจึงคลายออก

 

4. ท่าวางขาบนกำแพง

อาการอักเสบบริเวณหูรูดที่เกิดจากริดสีดวง บางครั้งใช้ยารักษาแค่อย่างเดียวอาจช่วยได้แค่บรรเทาอาการในระดับหนึ่ง หากอยากให้หายอักเสบและลดอาการบวม โยคะท่าวางขาบนกำแพงสามารถช่วยคุณได้

ซึ่งท่านี้จะไปช่วยให้คุณผ่อนคลายความเมื่อยล้าและตึงเครียดที่เกิดบริเวณกล้ามเนื้อช่วงล่าง ทั้งยังช่วยให้การไหลเวียนบริเวณกล้ามเนื้อหูรูดทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้อาการปวดจากอาการอักเสบทุเลาลง และหายได้ในที่สุด

วิธีออกกำลังกาย

  • นั่งหันหน้าเข้าหากำแพง ขยับให้ชิดมากที่สุด
  • เอนตัวลงนอน ระวังไม่ให้หลังแอ่นมากเกินไป เพื่อป้องกันอาการปวดหลัง 
  • เหยียดขาขึ้นตรงแนบกับกำแพง
  • ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที ก่อนจะค่อย ๆ งอเข่าลงมาชิดกับอก และพลิกตัวไปด้านข้าง จากนั้นใช้แขนช่วยพยุงตัวลุกขึ้น

 

5. ท่ากอดเข่าขับลม

ท่าโยคะท่าสุดท้ายเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาตั้งแต่ระบบย่อยอาหารที่ไม่มีประสิทธิภาพ ที่ส่งผลต่อระบบขับถ่ายจนกลายเป็นปัญหาท้องผูก ทำให้ขับถ่ายได้ยาก สุดท้ายหากไม่แก้ไข เส้นเลือดก็จะโป่งพองจากแรงดัน และกลายเป็นก้อนริดสีดวงบริเวณทวารหนักได้

ซึ่งท่ากอดเข่าขับลมเป็นโยคะพื้นฐานที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ช่วยนวดอวัยวะในช่องท้องให้ผ่อนคลาย ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณท้อง ก้น และทวารหนักที่เครียดตึงได้คลายตัวอีกด้วย

วิธีออกกำลังกาย

  • นอนราบไปกับพื้น หรือเสื่อสำหรับออกกำลังกาย
  • งอเข่าทั้งสองข้างขึ้นมาถึงยอดอก พร้อมทั้งใช้มือทั้งสองข้างกอดเข่าเอาไว้ 
  • หายใจเข้าและออกช้า ๆ ก่อนยกศีรษะโน้มเข้าหาเข่า 
  • หลังจากนั้นค่อย ๆ ตะแคงตัวไปด้านข้างในขณะที่ยังนอนกอดเข่าอยู่ ค้างไว้ 10 วินาที
  • จากนั้นเบี่ยงตัวกลับท่าเดิม ทำซ้ำอีกข้าง

 

ตัวช่วยบรรเทาอาการริดสีดวงรักษาธรรมชาติจาก Montra Herbal

 

ริดสีดวงรักษาธรรมชาติได้ง่าย ๆ ด้วยยาสมุนไพรจาก Montra Herbal ที่มีทั้งรูปแบบยาทานและสเปรย์พ่นที่สกัดมาจากสมุนไพรคัดพิเศษกว่า 30 ชนิด พัฒนาสูตรตามตำราแพทย์แผนไทย ใช้พ่นที่ติ่งเนื้อเพื่อบรรเทาอาการปวดและช่วยให้ติ่งเนื้อยุบตัวลง สามารถใช้ควบคู่กับการออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลระบบภายใน เพื่อผลการรักษาที่ดีในระยะยาว ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้เลยที่ LINE : @montraherbal หรือโทร. 062-825-2465

 

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้