ระวังริดสีดวงให้ดี! หากคุณมี 5 อาการเริ่มแรกเหล่านี้!

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  1323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริดสีดวง อาการเริ่มแรก

ริดสีดวงนั้นเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัย โดยเฉพาะวัยทำงานที่มักมีความเสี่ยงมากที่สุด จากพฤติกรรมที่มักทำเป็นประจำอย่างการเผลอเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำเป็นเวลานาน ดื่มน้ำน้อย และไม่ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จนนำไปสู่ปัญหาโรคริดสีดวงที่มักมีอาการเริ่มแรกเป็นภาวะท้องผูก ขับถ่ายยาก ซึ่งหากไม่รีบเปลี่ยนพฤติกรรมและหันมาดูแลตัวเองอาจทำให้อาการหนักขึ้นจนกลายเป็นความทรมานอย่างที่สุด

ชวนรู้ทัน 5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกได้ว่าคุณอาจมีความเสี่ยงหรือกำลังเผชิญกับอาการริดสีดวงทวารอักเสบ พร้อมวิธีดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้โรคริดสีดวงทวารถามหา

 

5 สัญญาณเตือนโรคริดสีดวงทวาร

 

  1. มีอาการคันหรือระคายเคืองบริเวณทวารหนัก

    ในระยะแรกเริ่มนั้นบางรายอาจรู้สึกคันหรือระคายเคืองบริเวณทวารหนักจากติ่งเนื้อที่มีการอักเสบและโป่งพอง ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว สร้างความรำคาญใจในการใช้ชีวิตตลอดทั้งวัน

  2. ปวดหน่วงที่บริเวณทวารหนัก

    อาการนี้มักเกิดขึ้นในขณะที่กำลังนั่งขับถ่าย เมื่อออกแรงเบ่งจะรู้สึกถึงความปวดหน่วงที่ผิดปกติจนทำให้รู้สึกทรมาน ไม่อยากจะขับถ่าย 

  3. ขับถ่ายเป็นเลือด

    การขับถ่ายเป็นเลือด เป็นหนึ่งในอาการริดสีดวงระยะแรกเริ่มที่สังเกตได้ง่ายที่สุด และสามารถเกิดได้จากทั้งริดสีดวงทวารภายในและภายนอก หากมีอาการนี้ไม่ควรปล่อยไว้เพราะอาจนำไปสู่การติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ 

  4. มีติ่งเนื้อบริเวณทวารหนัก

    ติ่งเนื้อที่เกิดขึ้นบริเวณทวารหนักอาจบ่งบอกได้ถึงอาการริดสีดวงอักเสบในระยะที่เริ่มรุนแรง โดยเฉพาะหากติ่งเนื้อนั้นปรากฏอยู่ตลอดเวลา ไม่สามารถหดกลับเข้าไปได้ ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนด้วยการใช้ยาที่ช่วยลดขนาดของติ่งเนื้อและบรรเทาการอักเสบ

  5. วิงเวียนศีรษะ

    อาการวิงเวียนศีรษะอาจเกิดขึ้นได้ในบางรายจากการที่ติ่งเนื้ออักเสบและโป่งพองอย่างหนัก ซึ่งหากเกิดขึ้นขณะอยู่ในห้องน้ำอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บได้

 

ดูแลตัวเองอย่างไรให้ห่างไกลโรคริดสีดวง

 

นอกจากการเฝ้าระวังริดสีดวงจากอาการเริ่มแรกเหล่านี้ เราควรให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เผชิญกับโรคร้ายที่สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน ซึ่งการดูแลตัวเองนั้นก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและใส่ใจกับการเลือกรับประทานอาหารให้มากขึ้นดังต่อไปนี้

 

  • เปลี่ยนพฤติกรรมการขับถ่าย 

    งดนั่งเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน ๆ ขณะขับถ่ายและไม่ควรเบ่งอย่างรุนแรง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้หูรูดทวารหนักเสื่อมสภาพ

  • รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง 

    เพิ่มการรับประทานผักและผลไม้หลากสีในมื้ออาหาร รวมถึงธัญพืชที่มีกากใยสูง เพื่อช่วยในการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่าย ป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูก

  • ดื่มน้ำในปริมาณมาก 

    ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น โดยเริ่มจากการดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอนเป็นประจำทุกวัน ให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมสำหรับการขับถ่าย และจิบน้ำเรื่อย ๆ ตลอดวันเพื่อช่วยให้ขับถ่ายได้ง่าย

  • รักษาสุขอนามัยหลังขับถ่าย 

    หลังขับถ่ายควรชำระล้างให้สะอาดทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษชำระที่แข็งเกินไป เพราะอาจทำให้ทวารหนักเกิดบาดแผล

 

 

สำหรับใครที่พบว่ากำลังเผชิญกับอาการริดสีดวง ควรรีบทำการรักษาโดยทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ขอแนะนำยารักษาริดสีดวงจาก Montra Herbal ยาสมุนไพรตำรับไทยโบราณ สกัดจากสมุนไพรออร์แกนิกเข้มข้น ช่วยบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ ลดขนาดติ่งเนื้อ พร้อมสมานแผล ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และยังช่วยบำรุงร่างกายจากภายใน ปรับสมดุลระบบขับถ่าย พร้อมฟื้นฟูร่างกาย ดีต่อสุขภาพในระยะยาว บอกลาปัญหาริดสีดวงไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ

 

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่ 

 

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้