ไขทุกข้อสงสัย สมุนไพรเพชรสังฆาตรักษาริดสีดวงได้จริงไหม?

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  1310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพชรสังฆาต สมุนไพรรักษาริดสีดวงให้หายขาด

เปิดตำรา! สมุนไพรไทย “เพชรสังฆาต” ลาขาดริดสีดวง

อาการของโรคที่ทำให้ทั้งเจ็บตัว และส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตแบบนี้ ทำให้ผู้ป่วยหลาย ๆ คนมองหาวิธีที่จะช่วยรักษาอาการให้หายขาด ทั้งไปหาหมอเฉพาะทาง หรือหมอทางเลือกเพื่อหายารักษา ตลอดจนการใช้สมุนไพรรักษาริดสีดวงให้หายขาดตามตำรับแผนโบราณ ซึ่งสมุนไพรไทยอย่าง “เพชรสังฆาต” คือหนึ่งในยาตำรับไทย ที่สามารถช่วยรักษาอาการริดสีดวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่แม้แต่แพทย์แผนปัจจุบันก็ยังแนะนำ แต่จะมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และจะช่วยรักษาโรคริดสีดวงได้อย่างไร เรามีคำตอบมาบอกกัน 

เพชรสังฆาต” สมุนไพรไทย หลากสรรพคุณ

ถ้าจะให้พูดถึงตำรับยาโบราณ “สมุนไพรไทย” คือหนึ่งในตัวยาชั้นดีที่ทั่วโลกต่างยอมรับ เพราะมีสรรพคุณที่สามารถใช้รักษาโรคมาตั้งแต่สมัยอดีต ที่ในยุคนั้นยังไม่ได้รับวัฒนธรรมทางการแพทย์แบบฝรั่งมาใช้เพื่อการรักษา ทำให้คนไทยต้องใช้สมุนไพรที่ได้ทั้งจากพืช สัตว์ และแร่ธาตุต่าง ๆ ในการรักษาโรค


ด้วยภูมิปัญญาไทยที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้เราพบว่าสมุนไพรแต่ละชนิดมีฤทธิ์การรักษาที่แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับ “เพชรสังฆาต” สมุนไพรไทยมากสรรพคุณทางยา ที่โดดเด่นเรื่องการรักษาโรคริดสีดวง ด้วยเอกลักษณ์เป็นไม้เถาอ่อนและมีรูปร่างเหลี่ยมเป็นข้อต่อ เห็นข้อปล้องชัดเจน มีมือสำหรับเกาะยึดออกตามข้อต่อตรงข้ามใบ นิยมนำมาใช้เพื่อรักษาโรคได้อย่างหลากหลาย  

 

ประโยชน์ของสมุนไพร “เพชรสังฆาต“

จากความรู้ตำราสมุนไพรไทย พืชสมุนไพรสามารถนำมาใช้รักษาได้เกือบทุกส่วน และแต่ละส่วนก็ฤทธิ์รักษาที่แตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกันกับสมุนไพรเพชรสังฆาตที่สามารถจำแนกส่วนประกอบออกมาใช้เป็นยารักษาอาการต่าง ๆ ได้ ดังนี้


น้ำคั้นจากต้น: มีฤทธิ์ช่วยให้เจริญอาหาร และสามารถใช้หยอดหู แก้น้ำหนวกไหล, แก้อาการเลือดลมไม่ปกติในสตรี และใช้ดื่มรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้
เถาอ่อน: บดเป็นผงละเอียด นำมาทำเป็นแคปซูล เพื่อใช้เป็นยารักษาริดสีดวง
ใบและราก: นำมาพอกเป็นยารักษากระดูก

 

วิธีการทานสมุนไพร “เพชรสังฆาต“

ตามตำรับยาสมุนไพร การใช้สมุนไพรเพชรสังฆาตในการรักษาโรคริดสีดวง สามารถใช้รับประทานได้หลากหลายวิธี ตามแบบฉบับภูมิปัญญาไทย ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ตำรับยาในปัจจุบัน ได้แก่

  • ตำรับยาสมุนไพรชาวบ้าน

เป็นการนำสมุนไพรมาจัดการด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก แต่จะมีการนำสมุนไพรชนิดอื่น ๆ มาประกอบร่วมด้วยประมาณ 1-2 ชนิด โดยวิธีการทำเริ่มจากการนำเพชรสังฆาตมาหั่นตากแห้ง เพื่อทำการบดให้เป็นผงละเอียด หลังจากนั้นจึงนำมาคลุกกับน้ำมะขามเปียก เพื่อทำให้เป็นยาลูกกลอน ขนาดไม่เกินปลายนิ้วก้อย รับประทานประมาณ 5 เม็ด วันะ 3 ครั้ง ติดต่อกันประมาณ 10-15 วันจะเห็นผล

  • ตำรับยาสมุนไพรชาววัง


ตามตำรับยาชาววัง จะต้องคัดสรรสมุนไพรที่มีคุณภาพสูงกว่า 30-50 ชนิด เพื่อนำมาประกอบกันเป็นยารักษา ซึ่งจะให้ผลดีกว่าการใช้ตำรับยาทั่วไป และด้วยความซับซ้อนของการใช้สมุนไพรที่มีอยู่หลากหลาย จึงช่วยเสริมให้ฤทธิ์ยามีสรรพคุณด้านการรักษาที่โดดเด่น และช่วยลดทอนผลข้างเคียงกันและกัน เรียกได้ว่าการทานเพชรสังฆาตตามตำรับยาสมุนไพรชาววัง นอกจากจะช่วยรักษาอาการริดสีดวงได้แล้ว ยังช่วยปรับสมดุลธาตุ ให้ร่างกายแข็งแรงได้ในระยะยาวอีกด้วย

  • ตำรับยาสมุนไพรผสม


ตำรับยาสมุนไพรเพชรสังฆาตแบบผสม จะเห็นได้ในรูปแบบของยารักษาในปัจจุบัน เน้นการผลิตจากผงแห้งละเอียด ในปริมาณมาก ๆ และมีส่วนผสมของสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ทั้งเถาเพชรสังฆาต รากโกฐน้ำเต้า รากอัคคีทวาร กะเม็ง และอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถหาซื้อเพื่อรับประทานในราคาที่จับต้องได้ ตามร้านขายยาทั่วไป


แม้ว่าสมุนไพรเพชรสังฆาตจะมีสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างหลากหลาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีผลข้างเคียง ดังนั้น ควรระมัดระวังวิธีการรับประทาน และปริมาณให้เหมาะสม หากมีอาการ ตาเหลือง ตัวเหลือง หรือปัสสาวะผิดปกติ ควรหยุดทานและไปพบแพทย์ทันที 

วิธีบรรเทาอาการริดสีดวงด้วยตนเอง

ในการทานสมุนไพรเพชรสังฆาตเพื่อช่วยรักษาโรคริดสีดวง หากใช้ร่วมกับการทายาบรรเทาอาการร่วมด้วย ก็จะสามารถเห็นผลลัพธ์ด้านการรักษาที่ดี แต่ทั้งนี้การดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยเร่งผลการรักษาให้ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยและไฟเบอร์สูงขึ้น
  • ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ต่อวัน
  • แช่ในอ่างน้ำอุ่นเป็นเวลา 10 ถึง 15 นาทีวันละ 2- 3 ครั้ง

“เพชรสังฆาต” เป็นสมุนไพรรักษาริดสีดวงให้หายขาดที่ได้รับการขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติว่ามีความปลอดภัย ทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่า Montra Herbal ยารักษาริดสีดวงที่มีส่วนผสมหลักจากสมุนไพรเพชรสังฆาต และสมุนไพรออแกนิคเข้มข้นกว่า 30 ชนิดนั้น ปลอดจากสารพิษเจือปน สามารถใช้เพื่อรักษาอาการริดสีดวงได้ ช่วยให้อาการหายขาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:
https://www.komchadluek.net/news/250953 
https://www.js100.com/en/site/post_share/view/91905  
https://www.sanook.com/health/10921/

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้เลยที่ 

 

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้