เด็กก็เป็นได้! แต่ถ้ารู้วิธีรักษาริดสีดวงด้วยตนเองเบื้องต้น ก็หายได้

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  3210 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ริดสีดวงรักษาเองได้ในเด็ก

“ริดสีดวงทวาร” แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกถึงอาการเจ็บจี๊ด ไม่สบายตัว เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อย ๆ กับคนทั่วไป แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เด็ก ๆ ก็สามารถเป็นริดสีดวงทวารได้เช่นกัน!


เพราะอาการของโรคริดสีดวงสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่เลือกช่วงวัย และมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมบางอย่างที่ส่งผลต่อการเกิดโรค สำหรับในบทความนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ “โรคริดสีดวงทวารในเด็ก” มาฝากเหล่าคุณพ่อคุณแม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง หากลูกรักมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น จะได้มีวิธีดูแลและรักษาริดสีดวงด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม

“ริดสีดวงทวารในเด็ก” เกิดขึ้นจากอะไร?

พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นปัจจัยหลักของการเกิดริดสีดวงทวาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับปัญหาด้านการขับถ่าย และพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำเป็นเวลานาน และเกิดการกดทับ ส่งผลให้เส้นเลือดบวมจนพัฒนาเป็นก้อนริดสีดวงภายในได้

ซึ่งอาการท้องผูก และพฤติกรรมนั่งติดที่นาน ๆ นั้น เป็นหนึ่งในพฤติกรรมของเด็กเล็ก ด้วยพัฒนาการที่ยังไม่สามารถเปลี่ยนท่าอื่น ๆ ได้ นอกจากการนั่งและนอน จึงทำให้มีโอกาสเกิดโรคริดสีดวงทวารในเด็กได้ 

สำหรับสาเหตุของการเกิดโรคริดสีดวงในเด็กนั้น สามารถสรุปได้เป็น 3 ข้อหลัก ๆ ที่ผู้ปกครองจะต้องคอยสอดส่องดูแลอย่างสม่ำเสมอ ดังนี้

  • น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้เกิดแรงดันและการกดทับจากภายใน
  • ปัญหาของระบบทางเดินอาหารและการขับถ่าย อย่างอาหารไม่ย่อย ท้องผูก
  • นั่งบนพื้นแข็งเป็นเวลานาน ๆ ส่งผลกระทบให้เกิดการกดทับหลอดเลือดดำ 

 

วิธีสังเกตอาการริดสีดวงในเด็ก

จะเห็นได้ว่าริดสีดวงทวารในเด็กและผู้ใหญ่นั้นมีหลายสิ่งที่คล้ายคลึงกัน ทั้งสาเหตุการเกิดโรค ตลอดจนสัญญาณบ่งชี้อาการของริดสีดวง แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ เด็กไม่สามารถบอกเล่าอาการออกมาได้อย่างชัดเจนเหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้น ครอบครัวควรต้องสังเกตอาการและตรวจสอบความผิดปกติ และหาวิธีรักษาริดสีดวงด้วยตนเองเบื้องต้น จะได้ช่วยบรรเทาอาการได้ทันเวลา ซึ่งวิธีการสังเกตอาการ สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • ระยะเวลาที่ใช้ในการขับถ่ายนานจนเกินไป
  • มีอาการคันหรือรู้สึกระคายเคือง บริเวณทวารหนัก
  • เด็กมีอาการหงุดหงิด เจ็บ ปวด ไม่สบายตัวจนไม่อยากขับถ่าย
  • มีอาการท้องผูก 
  • มีเลือดออกระหว่างขับถ่าย ดูได้จากการใช้กระดาษทิชชูเช็ดระหว่างทำความสะอาด

 

5 แนวทางการดูแลสำหรับผู้ปกครอง

ริดสีดวงไม่ใช่โรคที่มีอาการร้ายแรง ยิ่งถ้าผู้ปกครองสังเกตและรู้ตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะสามารถรักษาริดสีดวงด้วยตนเองได้แบบไม่ต้องไปหาหมอ ซึ่งแนวทางการดูแลเด็ก ๆ ที่มีอาการริดสีดวงสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • ใส่ใจเรื่องอาหารการกินของเด็ก ให้พวกเขาได้กินอาหารครบ 5 หมู่ เน้นผัก ผลไม้ที่มีกากใยสูงและไฟเบอร์ต่ำ ย่อยได้ง่าย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมสำหรับเด็กจะอยู่ที่ 6-8 แก้วต่อวัน
  • แช่น้ำอุ่นวันละ 1-2 ครั้ง เป็นเวลา 10-15 นาที ช่วยบรรเทาอาการปวด ลดอาการบวม อักเสบ
  • เช็ดทวารหนักด้วยกระดาษชำระแบบนุ่ม
  • ใช้ยาทาริดสีดวง ที่สามารถใช้งานได้ง่าย คล่องตัว เหมาะกับการใช้ในเด็ก


ริดสีดวงทวารในเด็ก ภัยเงียบที่มาโดยไม่ทันตั้งตัว สำหรับผู้ปกครองที่กำลังมองหาตัวช่วยบรรเทาริดสีดวงรักษาเองได้ที่บ้าน ที่ใช้แล้วเห็นผลจริง เราขอแนะนำสเปรย์รักษาริดสีดวงจาก Montra Herbal นวัตกรรมยารักษาริดสีดวงแบบใหม่ที่ให้คุณพ่นใช้งานได้มากกว่า 200 ครั้ง พร้อมช่วยลดอาการบวมอักเสบของก้อนริดสีดวง และหยุดเลือดจากแผลบริเวณริดสีดวง ที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างขับถ่าย

สเปรย์รักษาริดสีดวงจาก Montra Herbal การันตีความปลอดภัยที่ผ่านการรับรองจาก อย. ตัวยาที่เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้เลยที่ เบอร์โทร 062-825-2465 และ Line ID @Montraherbal 

Montraherbal

ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสมุนไพร สืบทอดตำรับยามานานกว่า 100 ปี ปลอดภัยจากแปลงเกษตรอินทรีย์ ตามมาตรฐาน FMP ดูแล และควบคุมการผลิตโดยแพทย์แผนไทย มากประสบการณ์

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

ข้อมูลผู้เขียน

ศตพล ล่องสกุล (เจ้าของแบรนด์สินค้า มนตรา เฮอร์เบิล)
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้คำปรึกษาปัญหากับลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมามากกว่า 10000 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้